Trang chủ»Thiết kế thương hiệu»Hướng dẫn thiết kế brochure chi tiết nhất [cập nhật 2019]

Hướng dẫn thiết kế brochure chi tiết nhất [cập nhật 2019]

30/01/2019

Brochure là gì và vai trò của brochure trong marketing.

Brochure là gì?

Brochure hay còn gọi là tờ gấp quảng cáo, là dạng ấn phẩm thường dùng trong quảng cáo. Brochure thường được trình bày dưới dạng tờ gấp hay một quyển sách nhỏ. Brochure có thể dùng để giới thiệu cơ bản về công ty, địa điểm du lịch, về sản phẩm, dịch vụ cụ thể, hay về 1 sự kiện nào đó sắp xảy ra.

Nếu nhu cầu của công ty bạn cần 1 ấn phẩm hồ sơ năng lực để giới thiệu toàn diện, đầy đủ về công ty, cân nhắc chọn thiết kế profile thay vì brochure.

Các chức năng và lợi ích khi doanh nghiệp thiết kế brochure

Dù mỏng manh, nhưng brochure ẩn chứa những sức mạnh đáng gờm, về cả phương diện tạo dựng hình ảnh cũng như uy tín, tên tuổi cho công ty.

Brochure đảm nhiệm các chức năng như sau:

  • chào hàng
  • định vị công ty với đối thủ
  • xây dựng hình ảnh thương hiệu
  • hướng dẫn trực tiếp trực tiếp khách hàng

Rõ ràng, brochure không nên, và càng không được bị đối xử với brochure như là một tập giấy in thông tin chán phèo. Cho dù bạn thuê công ty thiết kế chuyên nghiệp hay quyết định tự thiết kế brochure thì phải nhớ các nguyên tắc cơ bản sau.

7 nguyên tắc thiết kế brochure đẹp và hiệu quả

1. Xác định rõ nhu cầu của khách hàng

Customer persona là bước nghiên cứu cực kỳ quan trọng (và thường bị bỏ qua) trước khi bắt tay vào thiết kế brochure. Để thiết kế brochure đẹp và hiệu quả, viết đúng nội dung khách hàng quan tâm là rất quan trọng. Vì thế, bạn nên xác định đối tượng khách hàng tiềm năng mà công ty đang muốn hướng đến.

Trước khi thiết kế brochure, phải xác định rõ nhu cầu của khách hàng

Bằng cách trả lời các câu hỏi các câu hỏi sau:

  • Họ là ai? Nam hay nữ?
  • Nhu cầu của họ là gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp gì cho họ?
  • Đọc brochure của bạn, họ nhận được gì?

2. Nội dung cốt lõi phải xuất hiện tại trang bìa

Theo nghiên cứu hành vi, người tiêu dùng đọc brochure theo thứ tự sau:

  1. tiêu đề chính
  2. tiêu đề phụ
  3. hình ảnh và chú thích hình ảnh
  4. nội dung

Vì thế, nội dung cốt lõi, tinh hoa nhất phải được đặt ngay trang bìa – đây là một trong những nguyên tắc căn bản trong quá trình thiết kế brochure. Trong mắt người tiêu dùng, có hàng loạt brochure, mục tiêu của bạn là làm sao brochure bạn thu hút nhất, nổi nhất, khiến người dùng lướt qua là phải dừng lại, cầm lên xem trước các brochure khác.

3. Chỉ chọn lọc trình bày những nội dung quan trọng

Khu vực brochure đẹp và ấn tượng thường không có chỗ cho những mẫu nhồi nhét quá nhiều chữ và hình ảnh.

Khẩu hiệu của thiết kế hiện đại là Less is more! Tạm hiểu là “ít mà chất". Thực vậy, trong thời đại bội thực thông tin, một mẫu brochure thiết kế tối giản, loại bỏ các yếu tố rườm rà gây nhiễu, chỉ tập trung duy nhất vào một trọng tâm cốt lõi, sẽ chắc chắn gây được sự chú ý và thiện cảm của khách hàng nhiều hơn.

Việc lạm dụng hình ảnh hay nội dung giới thiệu để quảng cáo quá nhiều về công ty trên diện tích brochure bé tí là sai lầm chết người mà rất nhiều công ty mắc phải. Lời khuyên từ vietnambrand: hãy kiệm lời giới thiệu, để dành giấy giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn mang lại cho khách hàng — đó mới là thứ họ quan tâm.

Tip: Tập trung giới thiệu đến khách hàng sự khác biệt, nét độc đáo, lợi ích vượt trội của sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn để thúc đẩy nhu cầu sử dụng từ phía họ.

4. Chỉ dùng hình sắc nét với độ phân giải cao

“Một bức ảnh đẹp hơn vạn lời nói.” Hình ảnh giữ một vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trong các mẫu thiết kế brochure để truyền đạt đúng và đủ nội dung, thông điệp của sản phẩm doanh nghiệp nhanh nhất đến với khách hàng.

Do đó, bạn chỉ nên dùng hình ảnh sắc nét với độ phân giải cao để đảm bảo chất lượng in ấn brochure.

Nếu bạn không tự tin về khả năng phó nháy của mình, cân nhắc thuê dịch vụ chụp ảnh brochure chuyên nghiệp. Khâu này không nên tiết kiệm, nếu không muốn brochure của bạn an phận nơi thùng rác.

5. Dành 80% tâm huyết để thiết kế trang bìa brochure với hình ảnh và tiêu đề thực sự khác biệt

Brochure chỉ phát huy hiệu quả khi khách hàng cầm nó lên, đọc nó và hành động. Tức brochure của bạn chỉ có khoảng thời gian tính bằng phần trăm giây để thu hút sự chú ý của khách hàng, để họ quyết định có nên cầm nó lên đọc thử hay không.

Đó là lý do, tiêu đề và hình ảnh trang bìa là 2 yếu tố tối quan trọng khi thiết kế brochure. Hãy giật tít thật kêu, sao cho đánh trúng tâm lý của khách hàng. Hình ảnh sử dụng phải lạ lùng, bắt mắt nhất.

6. Đừng quên viết chú thích hấp dẫn cho mỗi hình ảnh

Theo nghiên cứu, phần chú thích cho hình ảnh là phần được đọc nhiều thứ 2 sau tiêu đề.

Vì thế, bạn phải luôn nhớ chú thích phía dưới mỗi hình ảnh, chú thích với nội dung lôi cuốn nhất để truyền tải thông điệp quan trọng đến khách hàng tiềm năng. Nếu có thể, hãy nhấn nhá vào đó lời kêu gọi hành động, để khiến họ muốn thử nghiệm, khám phá và sử dụng sản phẩm.

7. Viết nội dung brochure theo mô hình AIDA

AIDA là viết tắt của Attention, Interest, Desire and Action.

Đây là mô hình rất được ưa chuộng của người làm marketing. Mô hình này giúp định hướng cảm xúc của khách hàng theo 4 bước:

  • chú ý
  • thích thú
  • mong muốn được mua
  • mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ

Brochure được dựng nội dung và trình bày theo mô hình AIDA có tỉ lệ thành công cao hơn hẳn so với mô hình trình bày (chán phèo) truyền thống. Hãy nhớ, bạn đang phải chiến đấu trong cuộc chiến khốc liệt giành giật sự chú ý từ khách hàng với các đối thủ cạnh tranh.

Tip: Đừng quên thiết kế “Lời kêu gọi hành động” thật mạnh mẽ để nhận được sự phản hồi từ khách hàng. Lời kêu gọi hành động (Call To Action, viết tắt là CTA) hiệu quả là lời kêu gọi tập trung vào 1 mục đích chuyển đổi duy nhất và mang tính cấp thiết, thúc giục hành động ngay bây giờ.

Đồng thời, hãy chắc chắn rằng lời kêu gọi này đã loại bỏ nhiều rào cản, trung gian trong quá trình chuyển dịch vụ, sản phẩm từ công ty đến khách hàng, giảm tối đa các chi phí phát sinh.

Các bước thiết kế brochure

1. Xác định mục đích làm brochure

Nghe có vẻ hiển nhiên, tuy nhiên thực tế cho thấy, có rất nhiều công ty làm brochure vì:

  • tin rằng đây là hoạt động bắt buộc phải có
  • thấy người khác có brochure đẹp nên mình cũng muốn có
  • nghe người khác khuyên làm doanh nghiệp phải có brochure

Trong thế giới marketing, không gì là bắt buộc cả. Để tiết kiệm thời gian, nhân lực, và vật lực, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ làm brochure khi xác định rõ mục đích của nó. Đó có thể là: giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ công ty, brochure thông tin khuyến mãi, brochure thực đơn…

2. Xác định nội dung và thông điệp cần truyền tải

Bạn muốn khách hàng biết gì về doanh nghiệp/sản phẩm/dịch vụ của bạn? Đâu là những lợi ích tuyệt vời nhất mà bạn muốn khách hàng trải nghiệm?

Nguyên tắc là lên dàn bài, viết nội dung trước, cắt gọn nội dung thật súc tích rồi mới dùng hình ảnh minh họa. Cấm kỵ nhất là “dùng hình đè người” mà nội dung thì lan man.

3. Xác định kích thước thiết kế brochure

Kích thước brochure phổ biến nhất là khổ giấy A4 : 210 x 297 mm , A5 : 148 x 210 mm. Brochure có thể được in dọc, hay in ngang, tùy theo thiết kế.

Đây là bước quan trọng, bởi chỉ khi xác định kích thước – khổ giấy – quy cách brochure ban đầu, thì bạn mới có thể lên nội dung brochure, phác thảo bố cục thiết kế brochure ****phù hợp.

Nếu không xác định đúng, bạn sẽ phải điều chỉnh lại toàn bộ nội dung, bố cục brochure. Điều này sẽ làm ngốn cả đống thời gian của bạn đấy.

4. Xác định phong cách và chọn hình ảnh cho brochure

Hình ảnh phải nêu bật, hoặc hỗ trợ làm nổi bật thông điệp và nội dung brochure cần truyền tải. Hình nên tự chụp, không nên dùng hình stock, hay có watermark, sẽ khiến brochure của bạn trông cực kỳ a-ma-tơ.

Nếu bạn không tự chụp được, hãy sử dụng dịch vụ chụp hình chuyên nghiệp để chắc chắn rằng góc chụp, độ tương phản ánh sáng… sẽ tạo nên những bức ảnh đẹp. Những bức ảnh sắc nét sẽ tạo nên một brochure chuyên nghiệp.

4. Phác thảo bố cục trên giấy

Bao gồm các bước: lắp đặt nội dung, hình ảnh, mục lục, tiêu đề.

Xong bước này, bạn sẽ ý niệm được sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào, có đủ cuốn hút hay chưa.

7. Chọn font chữ phù hợp

Nếu bạn đã có bộ nhận diện thương hiệu, hãy chắc chắn rằng brochure tuân theo các hướng dẫn quy định đó, bao gồm cả màu sắc và font chữ.

Nếu chưa, sans-serif hay serif, tùy vào sở thích của bạn. Nhưng đừng chọn font chữ quá cầu kỳ, phức tạp sẽ khiến người đọc mải nhìn font mà quên mất nội dung bạn cần truyền tải đấy nhé.

Lưu ý:

  • không chọn quá 2 font chữ trên 1 thiết kế brochure.
  • không dùng font chữ chưa hỗ trợ tiếng Việt.

8. Chỉnh sửa nội dung, hình ảnh brochure

Đây là bước quan trọng trước khi bản mẫu brochure được gửi đến nhà in. Hãy chắc chắn rằng brochure không bị sai chính tả, câu cú rõ ràng, ngữ pháp chuẩn chỉnh. Hình ảnh được đặt đúng nơi với chú thích phù hợp.

Tốt nhất, bạn nên nhờ bạn bè hay người thân kiểm tra hộ.

Cách làm brochure

Sự xuất hiện của hàng loạt các công cụ thiết kế, tính phí lẫn trả phí đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp trẻ mới thành lập sở hữu brochure đẹp (tuy không duy nhất) mà không phải mất quá nhiều chi phí.

Dưới đây là danh sách các công cụ thiết kế sẽ giúp bạn tạo mẫu brochure:

1. Canva

Canva là công cụ thiết kế online trong mơ cho các nhà thiết kế nghiệp dư. Với hàng trăm mẫu design có sẵn giúp bạn thỏa sức sáng tạo của mình.

Sau khi thiết kế xong, chọn Download mẫu brochure (print version) và gửi in là xong.

Tip: Đề nghị in mẫu 1 bản để chắc chắn brochure thực tế đẹp như khi thiết kế nhé!

Đây là video hướng dẫn tao brochure gấp 3 từ Canva

2. Adobe Illustrator

Adobe Illustrator là công cụ thiết kế chuyên dụng, đặc biệt phù hợp cho công tác thiết kế brochure, được dân trong ngành sử dụng rất nhiều.

Mách bạn: Với kỹ năng sử dụng Illustrator cơ bản, bạn có thể download các mẫu brochure có sẵn, chỉnh sửa theo ý muốn, thêm nội dung, logo, là xong rồi đấy.

Kho brochure mẫu tại đây:

Nhược điểm duy nhất của Illustrator là khá nặng và ngốn RAM, nên nếu máy tính yếu thì chuẩn bị tâm thế chờ đợi nhé. (Nhớ lưu lại thường xuyên, crash là khỏi cứu luôn!)

3. Adobe Photoshop

Cùng nhà phát triển Adobe tương tự như Illustrator, Photoshop cũng là một công cụ mạnh mẽ để giúp bạn thiết kế brochure chuyên nghiệp và nhanh chóng.

4. Corel

5. Word

Microsoft Word, ngoài vai trò là công cụ quen thuộc để soạn thảo văn bản, còn có thể dùng để thiết kế brochure (nghiệp dư). Nếu bạn không có kỹ năng sử dụng các công cụ thiết kế chuyên dụng mà theo tinh thần “tự mình làm hết” triệt để thì hãy thử tài cùng Word xem sao.

6. Powerpoint

Tương tự như Microsoft Word, Power Point ngoài chức năng trình chiếu thuyết trình thì còn là công cụ mạnh mẽ để làm brochure nữa.

Để hiểu cách làm, xem video dưới đây:

Tải miễn phí các mẫu template brochure từ thư viện Microsoft tại đây.

Tip: Sử dụng dịch vụ thiết kế brochure chuyên nghiệp

  • Nếu sáng tạo không phải là điểm mạnh của bạn
  • Nếu thời gian không dư dả
  • Nếu không có chuyên môn thiết kế

thì tôi thành thật khuyên bạn nên thuê dịch vụ thiết kế brochure chuyên nghiệp đảm nhận công tác làm và in ấn brochure cho bạn. Bạn hãy tập trung vào chuyên môn chính của mình thì sẽ hiệu quả hơn.

Lưu ý là bạn nên chọn công ty thiết kế brochure:

  • có đội thiết kế riêng
  • thường xuyên cập nhật xu hướng mới trên portfolio của họ

Cá nhân tôi không khuyến khích thuê dịch vụ thiết kế brochure từ các nhà in, vì thường những nơi này chỉ chuyên về in ấn, nên đội ngũ thiết kế khá là nghiệp dư. Brochure của bạn vì thế sẽ có thiết kế nhàn nhạt, kém sắc, mất điểm với khách hàng vì trông rất thiếu tính chuyên nghiệp.

Một vài công ty thiết kế brochure chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo:

  • thietkebrochure.vn. Bên này chuyên thiết kế brochure công ty, đội ngũ thiết kế trẻ, đôi khi hơi "phá cách", nhưng sẵn sàng sửa maket đến khi bạn hài lòng.
  • brochure.com.vn. Bên này thì có anh Hưng rất nhiệt tình, sáng tạo. Thiết kế brochure giới thiệu sản phẩm mới quá xuất sắc sếp bạn mình duyệt luôn không hiệu đính gì cả.

Các mẫu brochure đẹp

1. Brochure công ty

Brochure giới thiệu Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6
Brochure công ty thực phẩm Duy Anh Foods

Brochure sản phẩm

Brochure giới thiệu sản phẩm động cơ GP của Honda

Brochure dịch vụ

Brochure giới thiệu dịch vụ bodycare tại Saigon Spa

Brochure sự kiện

Brochure giới thiệu sự kiện giới thiệu Castrol với kích thước phá cách
Brochure giới thiệu sự kiện giới thiệu Castrol khi mở

Chia sẻ cá nhân: Kinh nghiệm thiết kế brochure

Các lỗi thường gặp khi thiết kế brochure

Cho dù dùng dịch vụ hay tự thiết kế brochure, thì bạn cũng nên tránh những lỗi sau:

1. Trình bày dụng một bố cục thiếu khoa học, khó hiểu

Sắp xếp thông tin, hình ảnh theo 1 trật tự logic nhất định để tránh người xem bị lạc lõng giữa quá nhiều thông tin cần xem. Tip: Lược giản nội dung dư thừa, tập trung vào nội dung chính sẽ giúp brochure súc tích hơn.

2. Chọn font chữ quá điệu đà gây sao lãng nội dung

Font chữ là một yếu tố quan trọng trong thiết kế đến nỗi nếu sử dụng sai, brochure của bạn có thể sẽ hỏng hoàn toàn. Tip:

  • Không dùng quá 3 font chữ.
  • Chọn font chữ quen thuộc, dễ đọc cho nội dung.
  • Không dùng font Comic Sans, Arial, Times New Roman. Chi tiết tại sao xem tại đây.
  • Đảm bảo sự tương phản giữa các headings

3. Dùng hình ảnh kém chất lượng

Hình quá nhỏ, độ phân giải thấp, hay tệ hơn, dùng hình stock có watermark.

Tránh dùng hình stock vì làm giảm tính chân thực của brochure. Nếu chưa có kinh phí chụp hình, bạn có thể cân nhắc dùng hình từ các trang miễn phí như Pixabay, Pexels, FreeImages,…

4. Brochure trớt quớt so với nhận diện thương hiệu

Nếu bạn đã sử dụng bộ nhận diện thương hiệu khác từ trước, thì điều này khiến người xem bối rối. Hãy tưởng tượng nếu nhà thiết kế brochure của Coca-Cola thay thế nền màu đỏ bằng một màu xanh dương xem, bị đuổi việc ngay chứ chả chơi!

5. Sai ngữ pháp, sai chính tả

Khỏi phải nói, đây là điều khiến hình ảnh công ty bạn rớt hạng thê thảm trong mắt khách hàng, đặc biệt là các khách hàng khó tính khi bạn bắt họ "nhai sạn" như vậy.

Bonus: In brochure cần biết

Chúc mừng! Bản thiết kế của bạn đã sẵn sàng gửi đến nhà in để trình làng thực tế. In ấn, nếu không tính toán kỹ sẽ rất dễ phát sinh chi phí. Vì thế, tôi đặc biệt bonus thêm cho bạn phần này để kế hoạch làm brochure của bạn được trọn vẹn.

Dưới đây là những thuật ngữ in ấn bạn cần biết:

Quy cách in:

  • Giấy in: Brochure sẽ được in trên định lượng giấy thông dụng Couche 120, 150 gsm. Nếu dùng giấy dày hơn, có thể dùng đến C200 nhưng sẽ tốn kém và cuốn brochure sẽ cứng, nặng hơn
  • Kỹ thuật in: In offset 4 màu, in 2 mặt
  • Cán màng: Cán màng sẽ làm tăng giá trị brochure. Mặt ngoài nên cán bóng hoặc cán mờ. Mặt trong không cán để giảm giá thành.
  • Gia công: bế, xén, dán, gấp thành phẩm. Keo gáy hay bấm kim.
  • Dập nổi, dập chìm: dành cho brochure cao cấp

Tip: In brochure lớn hơn hay nhỏ hơn kích thước thông thường để tạo ấn tượng ngay lập tức với khách hàng, giúp brochure của bạn nổi bật giữa các bì thư, nổi bật trong vô vàn brochure của một kỳ hội chợ đông đúc...

Kết luận

Thiết kế brochure là công việc thú vị cho những bạn đam mê sáng tạo, thích biến hóa với hình khối và con chữ. Mong rằng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn tạo được các mẫu brochure khiến bạn tự hào.

Mia Tran

Mia Tran

Full-time marketer, Designer, Copywriter, Mother of 2. Blogging to share in free time is her favorite.
Xem thêm →

Mục lục

Brochure là gì và vai trò của brochure trong marketing.

Brochure là gì?
Các chức năng và lợi ích khi doanh nghiệp thiết kế brochure

7 nguyên tắc thiết kế brochure đẹp và hiệu quả

1. Xác định rõ nhu cầu của khách hàng
2. Nội dung cốt lõi phải xuất hiện tại trang bìa
3. Chỉ chọn lọc trình bày những nội dung quan trọng
4. Chỉ dùng hình sắc nét với độ phân giải cao
5. Dành 80% tâm huyết để thiết kế trang bìa brochure với hình ảnh và tiêu đề thực sự khác biệt
6. Đừng quên viết chú thích hấp dẫn cho mỗi hình ảnh
7. Viết nội dung brochure theo mô hình AIDA

Các bước thiết kế brochure

1. Xác định mục đích làm brochure
2. Xác định nội dung và thông điệp cần truyền tải
3. Xác định kích thước thiết kế brochure
4. Xác định phong cách và chọn hình ảnh cho brochure
4. Phác thảo bố cục trên giấy
7. Chọn font chữ phù hợp
8. Chỉnh sửa nội dung, hình ảnh brochure

Cách làm brochure

1. Canva
2. Adobe Illustrator
3. Adobe Photoshop
4. Corel
5. Word
6. Powerpoint

Các mẫu brochure đẹp

1. Brochure công ty
Brochure sản phẩm
Brochure dịch vụ
Brochure sự kiện

Chia sẻ cá nhân: Kinh nghiệm thiết kế brochure

Các lỗi thường gặp khi thiết kế brochure
1. Trình bày dụng một bố cục thiếu khoa học, khó hiểu
2. Chọn font chữ quá điệu đà gây sao lãng nội dung
3. Dùng hình ảnh kém chất lượng
4. Brochure trớt quớt so với nhận diện thương hiệu
5. Sai ngữ pháp, sai chính tả

Bonus: In brochure cần biết

Quy cách in:

Kết luận

hi@vietnambrand.com.vn
© 2019 vietnambrand.com.vn. All rights reserved. Made by Connected JSC